BÀI HỌC TRÁCH NHIỆM

BÀI HỌC TRÁCH NHIỆM

Một cậu bé 11 tuổi trong lúc chơi đá bóng đã không cẩn thận làm vỡ cửa sổ nhà hàng xóm. Người hàng xóm này bắt cậu phải bồi thường 12,5 USD.

Câu chuyện này xảy ra vào năm 1920. Lúc bấy giờ, 12,5 USD có giá trị không hề nhỏ, thậm chí có thể đủ để mua 125 con gà mái đẻ trứng.

Cậu bé gây \”đại họa\” này về nhà nhận lỗi với cha của mình. Sau cùng, cha cậu muốn cậu phải tự chịu trách nhiệm về lỗi lầm ấy. Cậu bé rất băn khoăn: \”Nhưng con làm gì có nhiều tiền như vậy?\”

Người cha nói: \”Cha có thể cho con mượn tiền, nhưng 1 năm sau con phải trả lại cho cha\”.

Kể từ đó, cậu bé bắt đầu cuộc sống làm công đầy gian khổ, vất vả. Trải qua hơn nửa năm nỗ lực, cuối cùng, cậu đã kiếm đủ 12,5 đô và đem gửi lại cho cha của mình.

Cậu bé trong câu chuyện năm ấy sau này đã trở thành Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan. Mỗi khi nhớ lại chuyện ấy, ông thường chia sẻ rằng, chính bài học của cha khi đó đã giúp ông hiểu được thế nào là trách nhiệm.

Có lẽ, rất nhiều bậc cha mẹ vẫn thường đặt ra lý do rằng con cái vẫn còn nhỏ, từ đó đem toàn bộ sai lầm của các con trở thành trách nhiệm cho bản thân mình tự gánh.

Tuy nhiên, hành động này sẽ khiến con cái của chúng ta ngay từ nhỏ đã cảm thấy không nhất thiết phải chịu trách nhiệm cho những sai lầm của mình, từ đó hình thành thói quen đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

Kỳ thực, bờ vai của các con dù non nớt tới đâu nhưng ít nhiều vẫn có thể tự gánh vác cuộc đời mình. Bởi vậy, đào tạo con cái phải có trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ để các em biết rằng làm sai sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn mới có thể sửa lại.

St.

Bài Liên Quan

Leave a Comment